Trong phần này, ta sẽ bắt đầu code game.



Chuẩn bị


Bạn cần cài đặt một số tool cần thiết sau:


Cài đặt "Hello game"



Như đã trình bài trong bài trước, game là một vòng lập vô tận. Do đó, với chương trình như nhau, ta cũng có thể tạm gọi là một game (nhưng chưa có tương tác)
  • Bước một, dùng visual studio, tạo một Empty project, tên gametutor:




  • Bước 2, tạo file main.cpp,



Add một item mới



Tạo main.cpp từ template



với nội dung:



1
2
3
4
5
6
7
8
#include "stdio.h"
int main()
{
    while(true)
    {
        printf("Hello Game\n");
    }
}



Frame delay 


Đây được xem là bước cải tiến đầu tiên của "game" trên. Như bạn thấy, dòng hello game xuất hiện một cách liên tục thông qua vòng lập. Mỗi vòng lặp như vậy, được gọi là một "frame".

Trong thực tế, mắt người chỉ cần 24 frame/s là đủ để cảm nhận hiệu ứng "mượt mà". Do đó để tránh lãng phí CPU, cũng như nhường CPU cho các task khác, ta tạo ra khoảng delay giữa các frame. Khoảng thời gian này là bao nhiêu, sẽ được giải thích rõ hơn trong các phần sau. Hiện tai, ta thử cho khoảng thời gian cố định là nghĩ 80 ms.



1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
#include "stdio.h"
#include "windows.h"
 
int main()
{
    while(true)
    {
        printf("Hello Game\n");
        Sleep(80);
    }
}

Post a Comment Blogger

 
Top