Hiện nay ở Việt Nam đã có rất nhiều tài liệu hướng dẫn việc đặt quảng cáo Adwords, tuy nhiên vẫn chưa có tài liệu nào hướng dẫn đặt quảng cáo trên mobile devices thông qua Google Admob, Inmobi… trong khi thị trường di động đang là một thị trường bùng nổ với tốc độ tăng trưởng cực nhanh, đồng nghĩa với tiềm năng to lớn của thị trường quảng cáo trên thiết bị di động (Mobile Advertising).
Trong một báo cáo gần đây, InMobi cho biết thị trường Mobile Ad ở Việt Nam đã tăng trưởng tới 121% trong năm 2011 (http://www.digitalmarket.asia/2012/04/mobile-ad-market-grows-121-in-vietnam-inmobi/).
VM Team xin giới thiệu một bài hướng dẫn cơ bản về việc đặt quảng cáo trên thiết bị di động.
Lời giới thiệu
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường điện thoại di động tại Việt Nam đã tạo ra một thị trường đầy tiềm năng cho các hình thức quảng cáo trên thiết bị di động cho các doanh nghiệp.
Thực tế hiện nay trên thế giới, các hình thức quảng cáo này đã và đang phát triển mạnh mẽ với những cách thức phong phú, phạm vi rộng lớn và đối tượng đa dạng.
Hình thức quảng cáo trên các ứng dụng di dộng đang ngày càng phổ biến vì những ưu điểm vượt trội so với cách thức quảng cáo truyền thống: tối ưu hóa ngân sách, vận hành trên hệ thống mạng đa dạng, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu theo nhóm ứng dụng/vùng miền, …
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ xin đề cập đến hình thức quảng cáo hiển thị trên các ứng dụng cho thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng, …) thông qua hai nhà cung cấp phổ biến hiện nay là Admob (www.admob.com) và Inmobi (www.inmobi.com)
Xin nhắc lại một số khái niệm thường dùng trong lĩnh vực quảng cáo qua Internet/di động:
- CPM – viết tắt của Cost Per One Thousand Impressions , có nghĩa là một chiến dịch mà chi phí sẽ được tính thông qua 1000 lần xuất hiện của quảng cáo.
- Click-Through Rate hay CTR : có nghĩa là tỷ lệ phần trăm lượt click vào mẫu quảng cáo trên tổng số lần quảng cáo xuất hiện.
- Campaign: Chiến dịch quảng cáo sẽ bao gồm những mẫu quảng cáo với cùng mục đích quảng cáo. Bạn có thể tạo nhiều chiến dịch cho những mục đích quảng cáo khác nhau.
- Ad Group: Nhóm quảng cáo là tập hợp những quảng cáo với một mục đích quảng bá và có cùng nhóm đối tượng.
- Ad: Quảng cáo, là những gì mà người dùng thấy trên điện thoại/thiết bị di động để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp của bạn.
I. Thực hiện chiến dịch quảng cáo trên Admob
Admob – tên gọi được kết hợp từ “Advertising on Mobile” – được thành lập bởi Omar Hamoui vào năm 2006 ở San Mateo, California. Năm 2009, Google đã vượt qua Apple trong thương vụ mua lại Admob với giá 750 tỷ USD. Hiện tại, Admob là một trong những công ty cung cấp hệ thống quảng cáo trên thiết bị di động hàng đầu trên thế giới, tích hợp trên các hệ điều hành: Android, iOS, webOS, Flash Lite, Windows Phone 7 và tất cả các trình duyệt web di động chuẩn.
Để tạo một chiến dịch quảng cáo trên Admob cần thực hiện những bước sau :
A. Tạo một chiến dịch quảng cáo mới:
- Tạo tài khoản và đăng nhập vào tài khoản của bạn tại www.admob.com, bạn cũng có thể sử dụng account Google để đăng nhập.
- Chọn tab Campaigns => chọn Create New Ad Campaign để tạo chiến dịch quảng cáo mới (xem hình minh hoạ).
- Nhập tên chiến dịch quảng cáo. Tên chiến dịch sẽ không hiện ra với người dùng. Việc đặt tên này giúp bạn dễ dàng quản lý khi bạn có nhiều chiến dịch được thực hiện thông qua AdMob.
- Nhập ngày bắt đầu ( bắt buộc) và ngày kết thúc (không bắt buộc) chiến dịch. Những thông tin này giúp đảm bảo quảng cáo sẽ được thực hiện trong những khoảng thời gian xác định.
- Nhập ngân sách quảng cáo hằng ngày (nhỏ nhất là $10). Việc này sẽ giúp bạn có thể kiểm soát chi phí quảng cáo tối đa của chiến dịch.Mỗi ngày, tất cả các quảng cáo trong tài khoản của bạn sẽ được AdMob chạy cho đến khi hết ngân sách của ngày đó. Khi hết ngân sách, các quảng cáo sẽ tạm dừng cho đến ngày hôm sau hoặc đến khi bạn tăng thêm ngân sách cho quảng cáo.
- Bạn có thể nhập thêm ghi chú cho chiến dịch quảng cáo (không bắt buộc). Đây là những thông tin liên quan đến chiến dịch. Những thông tin này sẽ không hiển thị với người dùng (xem hình minh hoạ).
- Nhấp Save and Continue để lưu lại những thông tin về chiến dịch quảng cáo. Sau đó, bạn cần Tạo một nhóm quảng cáo.
B. Tạo nhóm quảng cáo
Một nhóm quảng cáo là một hoặc nhiều quảng cáo với cùng một mục đích quảng cáo và có cùng nhóm đối tượng mục tiêu. Để tạo một nhóm quảng cáo:
- Nhập tên nhóm quảng cáo để dễ dàng quản lý. Tên này sẽ không hiển thị cho người dùng.
- Chọn một trong những mục tiêu cho quảng cáo:
- Mobile Web: Người dùng sẽ chuyển đến 1 trang web định sẵn khi họ click vào quảng cáo.
- Applications: Người dùng sẽ tải ứng dụng định sẵn từ Apple App Store hoặc Android Market khi họ click vào quảng cáo.
- Media: Người dùng sẽ xem một đoạn video/audio trên trang của bạn hoặc iTunes store khi họ click vào quảng cáo.
- Location & Utilities: Người dùng sẽ gọi cho công ty bạn, tìm công ty bạn trên bản đồ, hoặc tìm một thông tin cụ thể khi họ click vào quảng cáo.Nếu bạn chọn các chức năng Apps, Media, hoặc Location/Utilities bạn cần phải chọn những yếu tố đi kèm phù hợp. Ví dụ như hình bên dưới, cần chọn hệ điều hành cho ứng dụng mà bạn muốn người dùng tải về máy.
Bạn hoàn toàn có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo với những mục đích khác nhau trong cùng một chiến dịch quảng cáo. (xem hình minh hoạ)
- Chọn Continue ở cuối trang để tiếp tục.
- Tiến hành chọn đối tượng được quảng cáo. Sau khi chọn một loại hình cho quảng cáo, bạn cần chọn đối tượng được quảng cáo với những tiêu chí cụ thể. Tất cả những quảng cáo trong một nhóm quảng cáo sẽ có cùng một nhóm đối tượng.
Các tiêu chí được lựa chọn như sau:
Platform/Device: Theo hệ điều hành/loại thiết bị.
Geography/Operators: Theo quốc gia/nhà cung cấp
Demographic: Một số yếu tố nhân khẩu học như giới tính và nhóm tuổi. (xem hình minh hoạ)
Platform/Device: Theo hệ điều hành/loại thiết bị.
Geography/Operators: Theo quốc gia/nhà cung cấp
Demographic: Một số yếu tố nhân khẩu học như giới tính và nhóm tuổi. (xem hình minh hoạ)
- 5. Chọn Save and Continue và tiếp tục tạo một mẫu quảng cáo.
- C. Tạo một mẫu quảng cáo
Mẫu quảng cáo là hình ảnh/văn bản sẽ hiển thị trên điện thoại của người dùng. Để tạo một mẫu quảng cáo:
- Chọn hình thức quảng cáo.
- Nhập tên cho mẫu quảng cáo của bạn, việc này sẽ giúp bạn quản lý dễ dàng các quảng cáo.
- Nhập địa chỉ URL – địa chỉ trang web cần quảng cáo.
- Tải ảnh banner quảng cáo (hoặc văn bản) – những hình ảnh/ văn bản này sẽ hiện cho người dùng.
Chọn Create Ad and Finish. (xem hình minh hoạ)
Sau khi tạo xong, mẫu quảng cáo sẽ được duyệt lại bởi AdMob. Thông thường sau 1 ngày làm việc, mẫu quảng cáo sẽ được duyệt và AdMob sẽ gửi thông báo qua email cho bạn. Bạn có thể tham khảo những quy định về việc duyệt quảng cáo tại đây .
Việc tiếp theo cần làm là chuẩn bị ngân sách cho chiến dịch quảng cáo (xem hình minh hoạ).
- D. Chuyển tiền vào tài khoản AdMob của bạn
Bạn cần có tài khoản Google Checkout để thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản AdMob.
Để chuyển tiền vào tài khoản:
- Chọn tab Accounts.
- Chọn Add Funds.
- Chọn số tiền bạn muốn chuyển vào tài khoản (ít nhất là $50), nhập thông tin thẻ tín dụng và địa chỉ. Chọn Submit (xem hình minh hoạ).
AdMob sẽ xử lý yêu cầu của bạn trong từ 24 – 72 tiếng và sẽ gửi email thông báo khi bạn chuyển tiền thành công. Theo kinh nghiệm của VM team thì việc chuyển tiền qua Google Checkout có thể mất nhiều thời gian vì trang web hay bị trục trặc. Do đó, bạn cần dự trù thời gian hợp lý cho việc chuyển tiền để đảm bảo chiến dịch của bạn chạy đúng thời gian dự kiến.
II. Đặt quảng cáo qua InMobi
Ngoài Admob thì InMobi (http://www.inmobi.com/) cũng là một Advertising platform hoạt động mạnh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có thị trường Việt Nam.
InMobi được thành lập tại Ấn Độ vào năm 2007 và cho đến nay đã mở rộng mạng lưới hoạt động lên khắp các châu lục. InMobi đã nhận được đến hơn 200 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Theo kinh nghiệm của VM Team thì hỗ trợ khách hàng của InMobi nhanh chóng và tốt hơn so với AdMob, còn việc đăng quảng cáo thì cũng qua các bước tương tự như AdMob.
III. Hiệu quả
VM Team đã và đang sử dụng dịch vụ của AdMob và InMobi để quảng cáo cho các sản phẩm của mình và thu đưlênợc kết quả rất đáng quan tâm: chỉ với budget là 50 USD chúng tôi đã đạt được gần 5000 click lên banner của mình chỉ trong một thời gian ngắn và doanh số của chúng tôi đã tăng nhanh chóng.
Chúng tôi rất mong được chia sẻ kinh nghiệm với các bạn để thị trường quảng cáo di động tại Việt Nam ngày càng phát triển hơn. Nếu có thắc mắc gì trong quá trình sử dụng dịch vụ của AdMob và InMobi, xin vui lòng email cho chúng tôi tại địa chỉ support@vmapps4u.com, chúng tôi rất vui lòng giúp đỡ bạn theo kinh nghiệm của mình.
Post a Comment Blogger Facebook
Post a Comment